CPTPP- Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam Email
Thứ tư, 28 / 11 / 2018

Ngày 28/11/2018, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội thảo “CPTPP – Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”. 

0 1 cptpp 2

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cho hay: Ngày 12/11 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan, với 100% đại biểu có mặt tán thành. Như vậy, với quyết định của Quốc hội, Việt Nam là quốc gia thứ 7 phê chuẩn CPTPP - một trong những hiệp định thương mại tự do chất lượng cao, toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước đến nay.
Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực với 6 nước (gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia) từ ngày 30-12-2018 tới đây; có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14-1-2019. Tham gia CPTPP thể hiện mạnh mẽ chủ trương chủ động hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, khẳng định vai trò và vị thế địa - chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.
Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Nam, việc tham gia vào Hiệp định CPTPP mang đến nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy Hiệp định sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, tăng xuất khẩu và thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài nhưng nước ta lại là nước kém phát triển nhất, với năng lực sản xuất kinh doanh thấp, năng lực cạnh tranh thấp... Do đó, doanh nghiệp cần phải nhận diện được cơ hội và thách thức để tạo ra bước tiến cho nền kinh tế nước nhà, nhưng nếu chỉ nhận thức mà không hành động thì không đạt hiệu quả.

Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), cho rằng: CPTPP có hiệu lực khi có 6 nước phê chuẩn, Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn vào ngày 12/11/2018 và thông báo cho Niu-Di-Lân vào ngày 15/11/2019, do đó Hiệp định hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 04/01/2019. Những cam kết lớn nhất mà Việt Nam đưa ra là: Lần đầu tiên cam kết cắt giảm gần 100% dòng thuế về 0%; Lần đầu tiên cam kết đối với hoạt động mua sắm công; Lần đầu tiên cam kết đối với lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước; Lần đầu tiên cho phép người lao động được thành lập tổ chức của người lao động không nhất thiết trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lần đầu tiên cam kết về vấn đề môi trường, thương mại điện tử; Đồng ý cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở tiêu chuẩn TRIPS+; Cam kết chọn-bỏ, nguyên tắc chỉ điều chỉnh chính sách thuận lợi hơn trong các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư... Do đó cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp, quan trọng nhất là những cam kết mà chúng ta đưa ra giúp cải cách thể chế để đảm bảo quy định pháp luật Việt Nam phù hợp với Hiệp định TPTPP. Khi đó, môi trường kinh doanh được cải thiện, đầu tư nước ngoài và trong nước sẽ được duy trì và tăng trưởng. Đặc biệt, Việt Nam được hưởng lợi khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, không phải chịu các khoanr thuế xuất khẩu và nhập khẩu.

Theo quy định của Hiệp định là, Hiệp định sẽ có hiệu lực khi có 6 thành viên phê chuẩn, chỉ những nước đã phê chuẩn thì hiệp định mới có hiệu lực và được thực thi. Việt Nam sẽ có hiệu lực từ 04/01/2019 khi đó hàng xuất khẩu của chúng ta xuất đi mới được cắt giảm thuế. Chúng ta có khả năng lựa chọn cắt giảm vào 30/12/2018 và vào 1/1/2019.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, nhiều ý kiến khẳng định vai trò của cơ quan nhà nước, nhưng thực tế doanh nghiệp phải nhận thức đầy đủ. Việc một doanh nghiệp đơn lẻ tự mình đứng vững trong CPTPP là khó. Do vậy, liên kết các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng là bài toán căn cơ để giải quyết vấn đề. Đây vốn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt trong các năm qua. Các doanh nghiệp vẫn “đơn thương độc mã” trong hội nhập.

Nhiều đại biểu cho rằng, khi tham gia vào CPTPP, về phía cơ quan nhà nước, cần xem xét lại cơ sở hạ tầng, logistic. Bởi, khi xuất khẩu thì các vị thế logistic là rất quan trọng.

Diễn giả trao đổi tại hội thảo là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chính sách, luật thương mại quốc tế, sản xuất và xuất nhập khẩu… đã cùng chia sẻ, làm rõ thêm ý nghĩa chiến lược của CPTPP đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp. Mặc dù nền kinh tế lớn nhất là Mỹ không còn tham gia Hiệp định làm thay đổi cơ cấu lợi ích của các nước còn lại, tuy nhiên những lợi ích và cơ hội mà CPTPP mang lại vẫn hết sức lớn. Các đại biểu đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức khi tham gia Hiệp định CPTPP.
 
Việc Việt Nam tham gia CTCPP tiếp tục tạo động lực thúc quá trình hội nhập mở cửa thị trường, phát triển đầu tư, mở rộng quan hệ tự do thương mại với nhiều nước hơn trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, CPTPP giúp củng cố nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong mắt cộng đồng kinh doanh, đầu tư quốc tế, khẳng định thông điệp của một nước đang quyết tâm duy trì một nền kinh tế thị trường mở, hấp dẫn đầu tư. Và một ý nghĩa quan trọng đó là việc tham gia CPTPP tiếp tục tạo động lực cho cải cách Chính phủ thực chất, toàn diện và hiệu quả theo luật chơi chung quốc tế.
 
N.C
 
 
Tin cũ hơn: